Pages

Monday, November 10, 2014

Điểm linh Quang ở đâu?

“Chúng sanh vô biên thệ nguyện độ 
Phiền não vô tận thệ nguyện đoạn 
Pháp môn vô lượng thệ nguyện học 
Phật đạo vô thượng thệ nguyện thành.”
 

Điểm: Một chấm nhỏ. Linh: thiêng liêng. Quang: ánh sáng.
- Đại bi tâm: chuyển thức thành trí,chuyển ái xa lià.
- Bồ đề tâm có nghiã là giục thức tâm để tâm được giác ngộ .Tâm phải hồi hướng cho chúng sanh gọi là tâm đại bi <Bảo hộ tam giới> hồi báo về sao công đức vô lượng .
Kinh Đại Tỳ Lô Giá Na nói:
“Bồ Đề Tâm làm nhân, đại bi làm căn bản, phương tiện làm cứu cánh.”
Kinh Hoa Nghiêm nói: “Nếu quên mất Bồ Đề Tâm mà tu các pháp lành, đó là ma nghiệp.”
.Thiền Sư Suzuki trong Đại Thừa Phật Giáo Khái Luận
1) Bồ Đề Tâm siêu việt tất cả mọi hạn định của ngũ uẩn, thập nhị xứ, thập bát giới. Nó không phải cá biệt mà là phổ quát. 
2) Từ bi chính là bản chất của Bồ Đề Tâm, vì thế tất cả Bồ Tát coi Bồ Đề tâm là lý do tồn tại của họ. 
3) Bồ đề tâm cư ngụ trong trái tim của bình đẳng tánh, tạo nên những phương tiện giải thoát cho cá nhân. 
(C) Phân loại Bồ Đề Tâm :
1) Nhị Chủng Bồ Đề Tâm: 
- Duyên Sự Bồ Đề Tâm 
- Duyên Lý Bồ Đề Tâm 
A- 3 hạnh Bố thí trong Bố thí Ba-la-mật
Bố thí là một trong lục đạo Bồ tát (Bố thí, Trì giới, Nhẫn nhục, Tinh tấn, Thiền định, Trí huệ).
Ba hạnh Bố thí từ thấp đến cao bao gồm: Tài thí, Pháp thí và Vô úy thí.
Có một câu chuyện minh họa cho Pháp thí (bố thí pháp) của Đức Phật rất sâu sắc, mình luôn nhớ đến mỗi khi nghĩ về pháp bố thí:
Một người nghèo hỏi Đức Phật : “Tại sao con nghèo như thế?"
Phật nói : “Vì con chưa học được cách bố thí cho người khác.”
Người ấy nói : “Con không có thứ gì cả, thì lấy gì con bố thí.”
Đức Phật dạy : “Cho dù con hoàn toàn không có cái gì, con vẫn có thể thực hiện bố thí 7 điều này :
1. Nhan thí – Bố thí nụ cười.
2. Ngôn thí – Bố thí ái ngữ, nói lời hay.
3. Tâm thí – Bố thí tâm hòa ái, lòng biết ơn.
4. Nhãn thí – Bố thí ánh mắt nhìn thẳng hiền từ.
5. Thân thí – Bố thí hành động nhân ái.
6. Tọa thí – Bố thí nhường chỗ cho người cần.
7. Phòng thí – Bố thí lòng bao dung.
2. Pháp thí là bố thí giáo pháp, gồm khẩu thí và thân thí.
Ðem lời hay, lẽ phải, những chân lý đúng đắn, những lời dạy quí báu của đức Phật để chỉ bày, khuyên bảo người khác, là khẩu thí.
Ngoại mình dạy: "Bánh sáp đi bánh quy lại"
đồng nghiã với câu:"ăn miếng chả,giả miếng nem"
.Phật tử cúng dường các Tăng, Ni,Tỳ kheo phải dùng đúng nghiã làm tròn hạnh bố thí.
.Những người giàu có trong kiếp này, nếu là làm giàu theo sự chân chính thì có nghiã như một đoá sen. Nếu có sự dối trá thì có chư thần hai bên vai vác , ghi chép đó là toà án lương tâm luôn xây vần di chuyển theo kiếp luân hồi.
Tin Mừng đó là: Thiên đàng nằm trong mỗi chúng ta; không còn gì để lo sợ. Chúa Giêsu dạy chúng ta chỉ hai điều (1) Yêu Thiên Chúa và (2) Yêu mọi người. Chính hai điều này làm sạch mọi tội lỗi của ta. Đó là cách sám hối tích cực của Chúa Giêsu. Làm được 2 điều này là có Thiên đàng ở trong lòng ta. Không còn sợ.
Tin Mừng chính là pháp vô úy thí lớn và mãnh liệt, giải phóng tất cả chúng ta khỏi những nỗi sợ, những hệ thống luật lệ áp bức, những chuẩn mực người khác bảo bạn cần phải theo, những nỗi sợ so sánh hơn thua người khác, những nỗi sợ sai lầm tạo nghiệp… Bởi vì chỉ cần chúng ta hành động với tình yêu Thiên Chúa và yêu mọi người, ta sẽ không còn tạo nghiệp do ác tâm, hay ganh ghét lẫn nhau nữa
.

No comments:

Post a Comment